Sánh bước cùng Hàn Quốc: Việt Nam kiến tạo tương lai y tế với AI trong sàng lọc ung thư

09/04/2024 18:06

Tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo Hợp tác giao thương Việt Nam - Hàn Quốc về phát triển công nghệ AI trong sàng lọc ung thư cổ tử cung do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với các đơn vị tổ chức.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 58% tổng số ca ung thư cổ tử cung được chẩn đoán trên thế giới là phụ nữ châu Á. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 4.132 ca mắc mới, riêng 2020 đã có 2.223 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung. Đáng lo ngại hơn, tỷ lệ ung thư cổ tử cung ngày càng trẻ hóa, các triệu chứng ở giai đoạn đầu dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa thông thường. Do đó, tầm soát ung thư cổ tử cung là cách duy nhất giúp người bệnh sớm phát hiện các yếu tố nguy cơ, tiếp cận các biện pháp can thiệp và tăng hiệu quả điều trị.

Hiện nay, với sự phát triển của y học, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong sàng lọc ung thư cổ tử cung mang lại nhiều bước tiến vượt bậc, trong đó phải kể tới công nghệ tiên tiến đến từ Hàn Quốc mang tên CerviCARE AI.

Những thông tin về CerviCARE AI và định hướng hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong việc ứng dụng công nghệ mới này tại các cơ sở y tế đã được đưa ra trong khuôn khổ hội thảo “Hội thảo Hợp tác giao thương Việt Nam - Hàn Quốc về phát triển công nghệ AI trong sàng lọc ung thư cổ tử cung” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Công ty CP Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường (NTD Healthcare) tổ chức, diễn ra vừa qua (5/4) tại thành phố Hồ Chí Minh.

http://media.depcungphunu.com/news/2024/04/09/ZXt-UKRwRvf5HZ6E8cC67T5unvZlJPz6T1KzDgu_bGXxhB7o1mVu19J7OgEhHIaP0BT2BeR4RjMYpQdW9BBsaHQlkT935n0guYxBD5kin73cYZhxH77cELJGclzcRyhFk_vHhB-P132JYhJVOuMoSg

Hội thảo là diễn đàn để đại diện lãnh đạo Bộ/Ban/Ngành, các doanh nghiệp và cơ sở y tế thảo luận các vấn đề xoay quanh việc ứng dụng AI trong sàng lọc ung thư cổ tử cung

Theo thông tin từ bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường (NTD Healthcare) cho biết, công nghệ CerviCARE AI được đào tạo trên một tập dữ liệu rất lớn gồm hơn 7.000.000 dữ liệu trong 28 năm, mang lại độ chính xác lên đến 98% và cho kết quả phân tích từ AI sau thời gian rất ngắn chỉ 5 giây.

http://media.depcungphunu.com/news/2024/04/09/vw2d2gN2kwEH7IfhrGtBVU-w8MK3x-QNDVY10saUYOGfp2yOnHJR2oxD9a6Hdgk6bElW5V-U9MmsNAUmyW2e3RT7XsdYLZuHPasXqtmSho0ZlCJF0wL8Z0xZiPhG2kCFF7t9JuzB0wXi7PsLOb04nw

Công ty cổ phần Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường (NTD Healthcare) là đơn vị sở hữu công nghệ CerviCARE AI

Ông Vương Đình Vũ, Giám đốc thương mại công ty BuyMed chia sẻ, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là một xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, AI còn đại diện cho hình ảnh thu nhỏ của sự đổi mới ngành y tế. Cùng với xu hướng đó và với mong muốn khát khao góp phần vào nỗ lực chuyển đổi số và đặc biệt mong muốn hỗ trợ các bác sĩ trong việc khám chữa bệnh và tầm soát bệnh một cách nhanh chóng, tối ưu hóa chi phí cho cơ sở y tế và giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân bằng việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Theo thông tin từ hội thảo, CerviCARE AI là một công nghệ mới có tiềm năng giúp cải thiện hiệu quả tầm soát và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Bên cạnh Hàn Quốc, một số đất nước với nền y tế phát triển như Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan… đã bắt đầu phê duyệt cho phép sử dụng ứng dụng này tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Riêng tại Việt Nam, nhiều cơ sở y tế bao gồm bệnh viện/phòng khám trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh cũng như một số tỉnh thành đã tìm hiểu và được chuyển giao công nghệ CerviCARE AI, đưa hệ thống này tiếp cận đến toàn bộ các Sở y tế một cách sớm nhất.

Đặc biệt, hội thảo cũng đem đến nhiều thông tin bổ ích, đề cao công tác tập huấn nâng cao chất lượng sử dụng và ứng dụng công nghệ chẩn đoán ung thư cổ tử cung bằng công nghệ AI. Chương trình đào tạo, tập huấn sử dụng công nghệ CerviCARE AI và trao chứng chỉ sử dụng công nghệ này cho đội ngũ y bác sĩ tham gia đã diễn ra ngay trong khuôn khổ hội thảo.

http://media.depcungphunu.com/news/2024/04/09/6y8hwnrWmZzy-QPRLyzhVX0yBhZ4AB6IfKWfQuRyiIzV92IaULG6PA5RxDikbYn2ClnTLBBJubvnZkcgSBjJd-KUlO71DkU7Wpik3BzQLZ2u3WWjk_Xe1H-Qw2x-1WbBDaGQoJsDtOT3Lo79udrAzQ

Lễ trao chứng chỉ đào tạo cho bác sỹ sử dụng công nghệ sàng lọc ung thư cổ tử cung CerviCARE AI

Ngay tại chương trình, đại diện đơn vị đã trao tặng máy CerviCARE AI cho nhiều cơ sở y tế trong nước, nhằm hỗ trợ việc thăm khám, sàng lọc bệnh được dễ dàng và hiệu quả hơn.

https://lh7-us.googleusercontent.com/dCWpa4j1V0mZG2SrwQMKC4QkUKHHhQJ9DV0EusD0kGtq31Bqqu9jsANP8QAt613utINsivRplS6tf5JiTzNbaiC7AsQ9v_Ovk8vdRFCj4Pdq6N0svTeOKmBASFaM2sKlrQhtpAclXpYIbFtyVRyWbg

Đại diện NTD Healthcare trao tặng máy CerviCARE AI cho đại diện các cơ sở y tế

Đồng thời, hội thảo cũng là nơi đánh dấu sự kiện ký kết giữa NTD Healthcare cùng các đối tác tiềm năng. Tất cả tạo tiền đề to lớn trong việc phát triển các tính năng AI trong y tế nói chung và sự phát triển của CerviCARE AI nói riêng. Đây hứa hẹn là bước đệm quan trọng để mở rộng các tính năng liên quan đến AI trong thời gian sắp tới.

http://media.depcungphunu.com/news/2024/04/09/_wUENBjOaeJ9widM0vsRybNtk8dU8TcONk-u4OLkWZBtGPleZ8xGZRu7ukzOIk3cIHg4ydXvc3H7IJ8VMx4MGA5pFB7dGX9ivGYRNrgOWiM1TZHdWABItcAUQ9lVVY6KmPmqVTpmURXJsj4FISVbNg

Sự kiện ký kết giữa NTD Healthcare cùng Công ty TNHH MTV phát triển công viên phần mềm Quang Trung (QTSC)

Thành công của hội thảo đã mở ra những cơ hội trong việc ứng dụng một cách rộng rãi công nghệ hiện đại CerviCARE AI nói riêng và trí tuệ nhân tạo nói chung tại các cơ sở y tế tại Việt Nam trong sàng lọc và tầm soát ung thư cổ tử cung một cách hiệu quả, bảo vệ phái đẹp trước mối đe dọa của căn bệnh nguy hiểm này.

Nhờ đó, những ưu điểm của CerviCARE AI đã được một số nước kiểm nghiệm:

- Phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư cổ tử cung: CerviCARE AI có thể phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư cổ tử cung, ngay cả khi các dấu hiệu này vẫn chưa thể nhìn thấy bằng mắt thường. Điều này giúp tăng khả năng điều trị thành công cho bệnh nhân.

- Giảm thiểu chi phí và thời gian điều trị: Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung giúp giảm thiểu chi phí và thời gian điều trị cho bệnh nhân.

- Tăng cường khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe: CerviCARE AI giúp phổ biến dịch vụ tầm soát ung thư cổ tử cung, đặc biệt là ở những khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn.

Theo Thanh Mai

Sánh bước cùng Hàn Quốc: Việt Nam kiến tạo tương lai y tế với AI trong sàng lọc ung thư - Xã Hội